Mon. Jul 21st, 2025

முன்னுரை:
திருநெல்வேலி மாவட்டத்தின் இதயத்தில்  வெள்ளமாக ஓடிய நம்பியாறு, இன்று தன் முன்னைய பெருமையை இழந்து சாம்பலாகிக் கிடக்கிறது. “நம்பி” (நம்பிக்கை) என்ற சொல்லில் இருந்து பிறந்த இதன் பெயர், பல்லாயிரம் ஆண்டுகளாக சமூகங்கள் இதன் நீரோட்டத்தில் வைத்திருந்த நம்பிக்கையைப் பிரதிபலிக்கிறது. இன்று? மணல் கொள்ளையால் வெறும் பள்ளம்; தூய நீர் இல்லை, கழிவுநீர் மண்டிய காட்டாறு. மனித ஆதிக்கம் ஒரு நதியை எப்படி சாகடித்தது என்பதின் சோகக்கதை இது.


I. வாழ்வின் நதி: வரலாற்றுப் பாரம்பரியம்
மகேந்திரகிரி மலைச்சரிவுகளில் தோன்றிய நம்பியாறு, பரட்டையாறு, தாமரையாறு போன்ற துணைநதிகளைச் சேர்ந்து திருக்குறுங்குடி, ஏர்வாடி, ராஜாக்கல்மங்கலம் வழியே உவரிக் கடலில் கலந்தது. இதன் கரைகள் ஒரு காலத்தில் வாழ்க்கையின் கூத்தாடின:

  • சமூக ஒற்றுமை: சித்தூர் சாஸ்தா கோவில், அணைக்கரை கிறிஸ்தவ ஆலயம், ஆற்றங்கரை பள்ளிவாசல் போன்றவை அனைத்து மதங்களின் இணைப்பைச் சாட்சியமளித்தன.
  • சூழலியல் செழிப்பு: ஆற்றின் மணல்படுகை இயற்கையான நீர்த்தேக்கமாக செயல்பட்டது. கோடைக்காலத்திலும் மக்கள் 2 அடி தோண்டி தண்ணீர் எடுத்தனர்.
  • புனிதத் தொடர்பு: நம்பியாழ்வார் கோவிலுடனான தொடர்பு, பங்குனி உத்திரம் போன்ற திருவிழாக்கள் இதன் கரைகளில் நடைபெற்றன.

II. ஆயிரம் காயங்களால் சாவு: நம்பியாற்றின் மரணப்பயணம்
இருபது ஆண்டுகளுக்கு முன் தொடங்கிய மணல் கொள்ளை, இன்று நதியை நிர்மூலமாக்கியுள்ளது:

  1. மணல் மாநிலத்தின் தாக்குதல்:
  • கனரக எந்திரங்கள், லாரிகள் நதிப்படுகையைக் கிழித்தன. கேரளா வரை மணல் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டது. நாளொன்றுக்கு 1000 லாரிகள்!
  • நீர்த்தேக்கத்தின் “தொப்புள் கொடி” என்ற மணல் அகற்றப்பட்டதால், நிலத்தடி நீர் வற்றியது.
  1. சூழல் படுகொலை:
  • கடல் உப்புநீர் ஊடுருவல், பனைமரங்கள் வேரோடு சரிதல், முகத்துவாரத்தில் பள்ளங்கள்.
  • சாலைக் கட்டுமானங்கள் நதியின் கடலோடு கலக்கும் பாதையைத் தடுத்தன.
  1. அரசியல் சோர்வு:
  • சட்டங்கள் பொருட்படுத்தப்படவில்லை. எதிர்ப்பாளர்கள் மிரட்டப்பட்டனர்.

III. பின்விளைவுகள்: தாகத்தின் நிலம்

  • நீர்ப்பஞ்சம்: கிணறுகள் வறண்டன; டேங்கர் தண்ணீரை நம்பியது ஊர்மக்கள்.
  • பண்பாட்டு இழப்பு: சாக்கடையோரம் நடக்கும் திருவிழாக்கள். “மணல் மடியில் தூங்கிய இரவுகள்” இப்போது கதைகளில் மட்டுமே.
  • சூழல் சீர்கேடு: உயிரினங்கள் மறைந்தன; புதர்கள் ஆட்சி செய்கின்றன.

IV. ஒளிமின்னல்: நம்பியாறு மீண்டும் பிறக்குமா?
அழிவின் மத்தியிலும் நம்பிக்கையின் குரல்:

  • மீட்பு சாத்தியம்: மணலை மீட்டால் நிலத்தடி நீர் திரும்பலாம். சிறு அணைகள் நீரோட்டத்தைத் தூண்டலாம்.
  • சமூக எழுச்சி: மணல் கொள்ளை தடை, சூழல் அரசியல் கோரிக்கைகள்.
  • கேரள மாதிரி: கேரளாவின் கடுமையான மணல் சட்டங்கள், பொது விழிப்புணர்வு நமக்கு பாடமாகும்.

முடிவுரை:
நம்பியாற்றின் வாழ்க்கை-மரணம் உலகளாவிய சூழல் மோசடியின் கண்ணாடி. கவிஞர் மு.சேக் முகைதீன் கூறுவது போல், “இழந்தது திரும்பும்; இயற்கையின் நியதி அது.” ஆனால், இந்த நியதியை நம்பி காத்திருக்க முடியாது. நம்பியாற்றின் பெயரில் இருந்த “நம்பிக்கை”யை மீண்டும் நிலைநாட்ட, நாம் அனைவரும் ஒன்றாக செயல்பட வேண்டும்.

💧 “உங்கள் சுவரில் காது வைத்துக் கேளுங்கள் – நதியின் ஆன்மா இன்னும் முணுமுணுக்கிறது. நாம் பதிலளிப்போமா?” 💧


  • கட்டுரை உருவாக்கம்: மு.சேக்முகைதீன்.