Tue. Dec 16th, 2025


இதழ்: தமிழ்நாடு டுடே (Tamilnadu Today)
பிரிவு: ஆன்மீகம் / வரலாறு / சமூகம்
தலைப்பு: திருப்பரங்குன்றம் மலை உச்சி விவகாரம்: தீபத்தூணா, சர்வே கல்லா? – வரலாற்றுச் சான்றுகளும், ஆய்வாளர்களின் விளக்கமும்!

மதுரை:

திருப்பரங்குன்றம் மலையின் உச்சியில் கார்த்திகை தீபம் ஏற்றுவது தொடர்பான சர்ச்சை தற்போது உயர் நீதிமன்றம் வரை சென்றுள்ளது. மலை உச்சியில் உள்ள ஒரு கல் தூணில் தீபம் ஏற்ற வேண்டும் என்று ஒரு தரப்பினரும், அது தீபத்தூண் அல்ல, ஆங்கிலேயர் காலத்தில் வைக்கப்பட்ட ‘சர்வே கல்’ (Survey Stone) என்று மற்றொரு தரப்பினரும் வாதங்களை முன்வைத்து வருகின்றனர்.

இந்த விவகாரம் குறித்து நீதிமன்றத்தில் நடந்த வாதங்கள், கள நிலவரம் மற்றும் வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் முன்வைக்கும் சான்றுகள் குறித்து விரிவாகப் பார்ப்போம்.

நீதிமன்றத்தில் வாதங்கள்:
டிசம்பர் 4-ஆம் தேதி உயர் நீதிமன்ற மதுரைக் கிளையில் இந்த வழக்கு விசாரணைக்கு வந்தது. அப்போது சிக்கந்தர் அவுலியா தர்கா தரப்பில் ஆஜரான வழக்கறிஞர் டி.மோகன், “திருப்பரங்குன்றம் மலையில் இருப்பது தீபத்தூண் அல்ல; அது சர்வே கல். அதுபோன்ற ஆறு கற்கள் அந்தப் பகுதியில் உள்ளன. முந்தைய காலகட்டங்களில் நடந்த வழக்குகளில்கூட அங்கே தீபத்தூண் இருப்பது குறித்து எந்தப் பதிவும் இல்லை,” என்று வாதிட்டார்.

இதற்குப் பதிலளித்த மனுதாரர் (இந்து தமிழர் கட்சி) தரப்பு வழக்கறிஞர் எம்.ஆர்.வெங்கடேஷ், “ஆங்கிலேயர் காலத்து நடைமுறைகளை மட்டுமே கணக்கில் கொள்ளக்கூடாது. தீபத்தூணில் விளக்கு ஏற்றுவது பண்டைய தமிழர்களின் வழக்கம். கடந்த காலங்களில் அங்கு தீபம் ஏற்றப்பட்டுள்ளது,” என்று மறுவாதம் செய்தார்.

சர்ச்சையின் பின்னணி:
திருப்பரங்குன்றம் சுப்ரமணிய சுவாமி கோவிலின் உச்சிப் பிள்ளையார் சன்னதியில் ஆண்டுதோறும் கார்த்திகை தீபம் ஏற்றுவது வழக்கம். ஆனால், மலை உச்சியில் உள்ள தர்கா கொடிமரத்திற்கு அருகில் உள்ள கல்லில் தீபம் ஏற்ற வேண்டும் என்ற கோரிக்கை 2020-ம் ஆண்டுக்குப் பிறகே தீவிரமடைந்தது.

இதுகுறித்து சிக்கந்தர் அவுலியா தர்காவின் செயற்குழு உறுப்பினர் அல்தாஃப் கூறுகையில்,

“2020-ம் ஆண்டு இந்து முன்னணி அமைப்பினர் சிலர் அங்கு தீபம் ஏற்ற முயன்றபோதுதான் பிரச்னை தொடங்கியது. அங்குள்ள கல் தூணைச் சுற்றி கம்பங்களை நட்டு வைத்திருந்தனர். 2021-ல் திருமங்கலம் கோட்டாட்சியர் நேரில் ஆய்வு செய்தபோது, அதிகாரிகள் அதை ‘சர்வே கல்’ என்று உறுதிப்படுத்தினர். தர்கா ஆவணங்களிலும் கொடிமரத்திற்கு அருகில் கல் இருப்பது குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது,” என்றார்.

இந்து அமைப்புகளின் விளக்கம்:
இந்த வாதத்தை மறுக்கும் இந்து மக்கள் கட்சியின் மதுரை மாவட்டத் தலைவர் சோலைக்கண்ணன், “நில அளவைக் கல் (சர்வே கல்) என்பது நான்கு புறமும் இருக்க வேண்டும் மற்றும் ஒரு அடி உயரத்திற்கும் குறைவாகவே இருக்கும். ஆனால், இங்குள்ள கல் ஏழு அடி உயரம் கொண்டது. இது தீபத்தூணே. நீதிபதி ஜி.ஆர்.சுவாமிநாதன் ஆய்வு செய்து அளித்த தீர்ப்பின்படியும், கோவில் நிர்வாகத்தின் கூற்றுப்படியும் இது தீபத்தூண்தான்,” என்று தெரிவித்தார்.

வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் மற்றும் எழுத்தாளர்களின் பார்வை:
இந்தச் சர்ச்சை குறித்து வரலாற்று மற்றும் தொல்லியல் ரீதியான விளக்கங்களை ஆய்வாளர்கள் முன்வைக்கின்றனர்.

1. சர்வே கல் என்றால் என்ன? – அ.முத்துக்கிருஷ்ணன் விளக்கம்:
மதுரையைச் சேர்ந்த எழுத்தாளர் அ.முத்துக்கிருஷ்ணன், ஆங்கிலேயர் காலத்து நில அளவை முறைகளைச் சுட்டிக்காட்டுகிறார். “ஆங்கிலேயர்கள் 1891 முதல் 1894 வரையிலும், பின்னர் 1905 முதல் 1926 வரையிலும் மதுரையில் மிகத் துல்லியமான நில அளவைப் பணிகளை (Great Trigonometrical Survey) மேற்கொண்டனர். இதற்காக உயரமான மலைப்பகுதிகளில் ‘தியோடலைட் ஸ்டோன்கள்’ (Theodolite Stones) நடப்பட்டன. ஒரு புள்ளியிலிருந்து அடுத்த இடத்தை முக்கோண வடிவில் அளக்க இவை பயன்பட்டன. திருப்பரங்குன்றம் மலையின் மிக உயரமான இடத்தில் ஆங்கிலேயர்கள் நட்டது அத்தகைய ஒரு சர்வே கல்தான்,” என்று அவர் விளக்குகிறார்.

2. உண்மையான தீபத்தூண் எங்கே உள்ளது? – தொல்லியல் துறை சான்று:

தொல்லியல் ஆய்வாளர் சொ.சாந்தலிங்கம் இதுகுறித்துக் கூறுகையில், “மலைக்குச் செல்லும் வழியில் பாதி தூரத்தில்தான் உண்மையான வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க தீபத்தூண் உள்ளது. ஆங்கிலேயர் காலத்தில் மலை உச்சியில் தீபம் ஏற்றப்பட்டதற்கான வரலாற்று ஆதாரம் ஏதுமில்லை. கடந்த 80 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக உச்சிப் பிள்ளையார் கோவிலில்தான் தீபம் ஏற்றப்படுகிறது,” என்று தெளிவுபடுத்துகிறார்.

3. செ.போசு எழுதிய ‘திருப்பரங்குன்றம்’ நூல்;
1981-ம் ஆண்டு தமிழ்நாடு அரசின் தொல்பொருள் ஆய்வுத் துறை வெளியிட்ட, கல்வெட்டு ஆய்வாளர் செ.போசு எழுதிய ‘திருப்பரங்குன்றம்’ நூலில், தீபத்தூண் குறித்த முக்கியக் குறிப்புகள் உள்ளன:

* அமைவிடம்: மலையடிவாரத்தில் இருந்து மலைக்குச் செல்லும் பாதி வழியில் தீபத்தூண் உள்ளது.

* காலம்: இது நாயக்கர் காலத்தைச் சேர்ந்தது.

* அமைப்பு: தூணில் அனுமன் ஒரு கையை ஓங்கிக் கொண்டு முகத்தை இடது பக்கம் திருப்பியிருப்பது போன்ற சிற்பம் உள்ளது.

* கல்வெட்டு செய்தி: “இந்த தீபத்தூணில் புண்ணியவான்கள் அனைவரும் விளக்கேற்றலாம்” என்று அதில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.

நூலின் எந்த இடத்திலும் தர்கா கொடிமரத்தின் அருகில் உள்ள தூண் பற்றியோ, மலை உச்சியில் தீபம் ஏற்றுவது பற்றியோ குறிப்பிடப்படவில்லை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

 

முடிவுரை:
நீதிமன்றத்தில் வழக்கு ஒருபுறம் நடந்துகொண்டிருக்க, வரலாற்றுச் சான்றுகளின்படி, மலை உச்சியில் இருப்பது ஆங்கிலேயர் காலத்து நில அளவைக் கல் என்பதும், வழிபாட்டுக்குரிய பழமையான தீபத்தூண் மலை ஏறும் வழியில் உள்ளது என்பதும் ஆய்வாளர்களின் கருத்தாக உள்ளது.

ஆசிரியர் குறிப்பு (Editorial Note):
ஷேக் முகைதீன், செய்தியின் நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்தும் வகையில் இரு தரப்பு வாதங்களையும், அதற்கு வலுசேர்க்கும் வரலாற்று நூல்களின் மேற்கோள்களையும், வரலாறு மற்றும் தொல்லியல் துறை ஆய்வாளர்களின் குறியீடுகளையும் சமமாகப் பயன்படுத்தி இக்கட்டுரை உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.

 

By TN NEWS