Mon. Jul 21st, 2025

பேருந்து வழித்தடங்கள் மற்றும் கட்டண விவரங்களை தெரிவிக்க தவறினால் கடும் அபராதம் – பயணிகள் கவனிக்க

சென்னை, மார்ச் 21:

பொது மற்றும் தனியார் பேருந்துகளில் வழித்தட விவரங்கள், பயண கட்டணம், முக்கிய நிறுத்தங்கள் உள்ளிட்ட தகவல்களை வெளிப்படையாக வழங்குவது கட்டாயமானது என மத்திய மற்றும் மாநில போக்குவரத்து விதிகள் தெரிவிக்கின்றன. இதை முறையாக அறிவிக்க தவறினால், கடும் அபராதம் விதிக்கப்படும் என அதிகாரிகள் எச்சரித்துள்ளனர்.

பயணிகளுக்கு வழங்க வேண்டிய முக்கிய தகவல்கள்:

✅ வழித்தட விளக்கப்படம் (Route Map)

பேருந்து எந்த இடத்தில் இருந்து எங்கு செல்லும் என்பதை விளக்கும் வரைபடம்.

முக்கிய நகரங்கள், பேருந்து நிலையங்கள், முக்கியச் சந்திப்புகள் குறிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.


✅ பயண கட்டண விபரம் (Fare Chart)

பயணிகள் செலுத்த வேண்டிய கட்டணம் பேருந்தில் அறிவிப்பு பலகையில் காட்டப்பட வேண்டும்.

அரசு விதிகளின்படி, பயண தூரத்தின்படி கட்டணம் நிர்ணயிக்கப்படும்.

மாணவர்கள், முதியவர்கள், மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான தள்ளுபடி கட்டணங்கள் தெளிவாக குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.


✅ நிறுத்தங்கள் மற்றும் முக்கிய அறிவிப்புகள்

எந்த இடங்களில் பேருந்து நிற்கும், பயணிகள் ஏறி இறங்க வேண்டிய இடங்கள் போன்றவை தகவல் பலகையில் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.


✅ அவசர தொலைபேசி எண்கள்

பயணிகள் புகார்கள் அளிக்க தொலைபேசி எண், WhatsApp எண், மின்னஞ்சல் (Email ID) போன்ற விவரங்கள் பேருந்தினுள் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.


தகவல்களை அறிவிக்க தவறினால் விதிக்கப்படும் அபராதங்கள்

1️⃣ வழித்தட தகவல் இல்லாமல் இயங்குதல்

மோட்டார் வாகனச் சட்டம், 1988 (MV Act, 1988) பிரிவு 177, 192

₹5,000 முதல் ₹10,000 வரை அபராதம்.


2️⃣ பயண கட்டண விபரம் (Fare Chart) இல்லாமல் இயங்குதல்

மோட்டார் வாகனச் சட்டம், 1988 – 67

₹2,000 முதல் ₹5,000 வரை அபராதம்.


3️⃣ புகார் செய்ய வேண்டிய தகவல் இல்லாமல் இருப்பது

மோட்டார் வாகனச் சட்டம், 1988 – 207

₹5,000 அபராதம் மற்றும் பரோல் ரத்து செய்யலாம்.


4️⃣ தவறாக கட்டணம் வசூலித்தல்

மோட்டார் வாகனச் சட்டம், 1988 – 192A

₹10,000 அபராதம் அல்லது உரிமம் ரத்து செய்யும் நடவடிக்கை.


பேருந்து தகவல்கள் பயணிகளுக்கு எவ்வாறு வழங்க வேண்டும்?

🔹 வழித்தடப் பலகை (Route Board):

பேருந்தின் முன்புறம், பின்புறம் மற்றும் உட்புறத்தில் தமிழிலும் ஆங்கிலத்திலும் தெரிவிக்க வேண்டும்.


🔹 பயண கட்டண விளக்கப்படம் (Fare Chart):

பயணிகள் எளிதில் பார்க்கும் வகையில் முன்புறம் மற்றும் நடுவில் ஒட்டப்பட்டிருக்க வேண்டும்.


🔹 புகார் எண்கள்:

போக்குவரத்து துறை, நுகர்வோர் மன்றம் மற்றும் காவல்துறையின் தொலைபேசி எண்கள் பேருந்தின் முன்னணி பகுதிகளில் இருக்க வேண்டும்.


பயணிகள் புகார் அளிக்கலாம்:

பயணிகள் தங்களுக்கான தகவல் இல்லாமல் இருப்பதை புகார் செய்ய கீழ்க்கண்ட வழிகள் உள்ளன:

✅ மாநில போக்குவரத்து துறை இணையதளம்
✅ நுகர்வோர் பாதுகாப்பு மன்றம் (Consumer Forum)
✅ RTO அலுவலகத்தில் புகார் அளித்தல்
✅ WhatsApp அல்லது Call மூலம் போக்குவரத்து அதிகாரிகளை தொடர்புகொள்வது

பொது போக்குவரத்து தகவல்களை மறைப்பது பயணிகளின் உரிமையை பாதிக்கும் செயல் என்பதால், அனைத்து பேருந்துகளும் கட்டண விவரங்களை வெளிப்படையாக வழங்க வேண்டியது கட்டாயம் என அதிகாரிகள் எச்சரித்துள்ளனர்.

பொதுமக்களுக்கான பயன்பாடுகள் குறித்த மத்திய மாநில அரசுகளின் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டு வருகின்றன. பொதுமக்கள் தங்களது கோரிக்கைகளை முன்வைத்து அரசுக்கு தகவல்களை தருவதும் கடமையாகும்.

— நமது செய்தியாளர்