Thu. Nov 20th, 2025



📰 TAMILNADU TODAY MEDIA NETWORK – சிறப்புப் பதிவு.

கிரேட் நிக்கோபார் திட்டம்: இந்தியாவின் ஜெபல் அலியா?

✍️ இந்தியாவின் தென்-கிழக்கு கடல் எல்லையில் உருவாகி வரும் ரூ.72,000 கோடி மதிப்பிலான “கிரேட் நிக்கோபார் திட்டம்” — வளர்ச்சி, வணிகம், மற்றும் பாதுகாப்பு ஆகிய மூன்றையும் இணைக்கும் ஒரு பெரும் கனவு.

🔹 துணிச்சலின் தொடக்கம் – ஜெபல் அலி முதல் நிக்கோபார் வரை:

1970களில் துபாயில் தொடங்கிய ஜெபல் அலி துறைமுக திட்டம் அப்போது “பாலைவனத்தின் பைத்தியக்கார முயற்சி” எனப் பல பொருளாதார நிபுணர்களால் விமர்சிக்கப்பட்டது.
ஆனால் இன்று அது வளைகுடா நாடுகளின் பொருளாதார அடித்தளமாக மாறியுள்ளது.

அதேபோல இந்தியாவின் கிரேட் நிக்கோபார் திட்டமும் ஒரு துணிச்சலான கடல்சார் முயற்சியாகக் கருதப்படுகிறது.

“ஜெபல் அலி பைத்தியக்காரத்தனம் என நினைக்கப்பட்டது; இன்று அது வளைகுடா பொருளாதாரத்தை நங்கூரமிடுகிறது. நிக்கோபார் திட்டம் அவ்வளவு முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக இல்லாவிட்டாலும், இது ஒரு துணிச்சலான நடவடிக்கை.”
— நிக் காலின்ஸ், கடல்சார் வரலாற்றாசிரியர்.

🌏 திட்டத்தின் முக்கிய அம்சங்கள்:

166 சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவில் அமைக்கப்படும் இந்த மாபெரும் திட்டம் நான்கு முக்கிய கூறுகளை உள்ளடக்கியது:

1️⃣ டிரான்ஷிப்மென்ட் துறைமுகம் – கலாதியா விரிகுடா:
ஆண்டுக்கு 14.5 மில்லியன் TEU கையாளும் திறன். மலாக்கா ஜலசந்திக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது.

2️⃣ சர்வதேச விமான நிலையம்:
3,300 மீட்டர் ஓடுபாதையுடன், அகலமான விமானங்களுக்கான இணைப்பு மையம்.

3️⃣ மின்சார உற்பத்தி நிலையம்:
எரிவாயு + சூரிய ஆற்றல் இணைந்த 450 மெகாவாட் மின் உற்பத்தி திறன்.

4️⃣ திட்டமிட்ட குடியிருப்பு நகரம்:
தொழிலாளர்கள் மற்றும் நிர்வாக பணியாளர்கள் உட்பட 65,000 பேருக்கான வசதி.

இந்த திட்டம் அந்தமான் மற்றும் நிக்கோபார் தீவுகள் ஒருங்கிணைந்த மேம்பாட்டுக் கழகம் (ANIIDCO) தலைமையில் 30 ஆண்டுகளில் விரிவடையும்

⚓ சீரிய நோக்கம் – கடல்சார் நங்கூரம்:

இந்தியா தற்போது சிங்கப்பூர், கொழும்பு போன்ற வெளிநாட்டு துறைமுகங்களை சார்ந்திருக்கிறது.
நிக்கோபார் துறைமுகம் உருவானால், வெளிநாட்டு மையங்கள் வழியாக செல்லும் பிராந்திய சரக்குகளில் 20–30% இந்தியாவே கையாள முடியும்.

அதே நேரத்தில், சிக்ஸ் டிகிரி சேனலுக்கு அருகில் அமைந்துள்ளதால், இது ஒரு முக்கியமான கடற்படை கண்காணிப்பு தளமாகவும் அமையும்.

“இது சீனாவின் String of Pearls திட்டத்திற்கான இந்தியாவின் பதில்.
மோதல் வழியாக அல்ல, இணைப்பு வழியாக.”
நிக் காலின்ஸ்.

🌿 சுற்றுச்சூழல் சவால்கள்:

பெரும் வளர்ச்சியின் பின்னணியில் சுற்றுச்சூழல் அச்சங்கள் எழுந்துள்ளன.
தீவில் வாழும் ஷோம்பன் பழங்குடியினர் (PVTG) மற்றும் தனித்துவமான உயிரியல் அமைப்புகள் ஆபத்தில் சிக்கக்கூடும் என நிபுணர்கள் எச்சரிக்கின்றனர்.

காடழிப்பு, கடலோர அரிப்பு போன்றவை குறித்து சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள் எதிர்ப்பு தெரிவித்துள்ளன.
மேலும், நிதி ஆயோக்கின் முன்-சாத்தியக்கூறு அறிக்கை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அனுமதிகள் குறித்த தெளிவின்மை குறித்து கேள்விகள் எழுந்துள்ளன.

🚢 இந்தியாவின் புதிய கடல்சார் கனவு:

சாகர்மாலா, கதி சக்தி போன்ற தேசிய உள்கட்டமைப்பு முயற்சிகளுடன் இணைந்து,
கிரேட் நிக்கோபார் திட்டம் இந்தியாவை ஒரு கடல்சார் சக்தியாக மாற்றும் திறன் கொண்டது.

அது உண்மையில் “இந்தியாவின் ஜெபல் அலி” ஆக மாறுமா?
அதற்கு விடை — வளர்ச்சி, பாதுகாப்பு, மற்றும் சூழலியல் சமநிலையை எவ்வாறு நாம் நிர்வகிக்கிறோம் என்பதில் உள்ளது.

📄 தகவல் ஆதாரம்: இந்திய அரசு செய்தி குறிப்பு
✍️ சேக் முகைதீன் – இணை ஆசிரியர்

🗞️ இந்தியாவின் கடல்சார் எழுச்சி – சிறப்பு கட்டுரை – தொடரும்.

 

By TN NEWS