ஒன்றிய அரசு அறிவித்துள்ள “பி.எம். இ-டிரைவ்” திட்டத்தின் கீழ் நாடு முழுவதும் 72,300 மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்கள் அமைக்கப்படுவது, எரிசக்தி துறையில் பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய ஒரு முடிவாகும்.
1. எரிபொருள் சார்ந்திருந்தது குறைக்கும் வழிகள்:
நாடெங்கும் அதிகரித்து வரும் பெட்ரோல், டீசல் விலை உயர்வுகள் பொதுமக்களுக்கு சுமையாகி வருவது மறுக்க முடியாத உண்மை. மின்சார வாகனங்கள் அதிக அளவில் பயன்பாட்டுக்கு வந்தால், புகை படிவ எரிபொருட்களைச் சார்ந்திருக்கும் நிலை குறைந்து, வெளிநாட்டு இறக்குமதி சார்ந்திருப்பும் குறையும். இது நாட்டு பொருளாதாரத்துக்கே ஒரு நீண்டகால நன்மையாக அமையும்.
2. உள்கட்டமைப்பின் தேவை
இதுவரை மின்சார வாகனங்கள் அதிகம் பரவாமல் இருந்ததற்கான முக்கிய காரணம், போதிய சார்ஜிங் நிலையங்கள் இல்லாததே. இப்போது அரசு திட்டமிட்டுள்ளபடி நகரங்களில் 3 கி.மீ.க்கு ஒரு நிலையம், நெடுஞ்சாலைகளில் 25 கி.மீ.க்கு ஒரு நிலையம் அமைக்கப்பட்டால், மக்கள் மின்சார வாகனங்களை தாராளமாகத் தேர்வு செய்யத் துணிவார்கள்.
3. சுற்றுச்சூழல் நன்மைகள்
மின்சார வாகனங்கள் அதிகரிப்பது, காற்று மாசுபாட்டை குறைக்கும். குறிப்பாக மெட்ரோ நகரங்களில் உள்ள வாகன புகைமூட்ட பிரச்சனையைத் தணிக்க இது பெரும் உதவியாகும். “பசுமை ஆற்றல்” நோக்கில் இது ஒரு முக்கிய கட்டமாகும்.
4. சவால்களும் தீர்வுகளும்
இத்திட்டம் வெற்றி பெற மூன்று முக்கிய சவால்களை அரசு சமாளிக்க வேண்டும்:
மின்சார விநியோகத்தில் இடையூறு இல்லாமல் பராமரிப்பது.
சார்ஜிங் வேகத்தை அதிகரிக்கும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பத்தை அறிமுகப்படுத்துவது.
மானியங்களை சீராக வழங்கி, தனியார் துறையையும் உற்சாகமாக ஈர்ப்பது.
5. எதிர்காலம்
“பி.எம். இ-டிரைவ்” திட்டம் வெற்றிகரமாக நடைமுறைக்கு வந்தால், இந்தியா 2047 ஆம் ஆண்டு “எரிசக்தி சுதந்திரம்” என்ற இலக்கை அடைய மிகப்பெரிய முன்னேற்றத்தை எட்டும். உலகளாவிய “கிளைமேட் சேஞ்ச்” பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்வதில், இது இந்தியாவின் பங்களிப்பை வலுப்படுத்தும்.
👉 முடிவாக, இந்தத் திட்டம் வெறும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றம் மட்டுமல்ல, நாடு முழுவதும் பசுமை ஆற்றலுக்கு மாற்றமடையும் ஒரு புரட்சியின் முதல் படியாகும்.
சேக் முகைதீன்
இணை ஆசிரியர்