Mon. Oct 6th, 2025


ஜம்மு-காஷ்மீரில் புனித தலம் ஹஜ்ரத்பாலில் நடந்த சமீபத்திய சம்பவம், ஒரு சிறிய சர்ச்சையாக அல்லாது, காஷ்மீரின் நீண்டகால அரசியல்-மத சூழ்நிலையின் வெளிப்பாடாகவே பார்க்கப்படுகிறது.

மசூதிக்குள் தேசிய சின்னமான அசோக சிங்கம் பொறிக்கப்பட்ட பலகை வைக்கப்பட்டிருப்பது, வழிபாட்டாளர்களின் நம்பிக்கைகளை மட்டுமல்லாமல், காஷ்மீர் அரசியல் தளத்தையும் அசைத்து விட்டது. இது “மரபு – மத சுதந்திரம் – மத்திய அரசின் அதிகார தலையீடு” என்ற மூன்று பரிமாணங்களின் சந்திப்பாகும்.

வரலாற்றுப் பின்னணி: மத தலங்கள் அரசியலின் அரங்கம்:

காஷ்மீரில் மத தலங்கள், வழிபாட்டு இடங்கள், சாதாரண ஆன்மீக மையங்களாக மட்டும் இருந்ததில்லை. அவை அடிக்கடி அரசியல் எதிர்ப்புகளுக்கும், அடையாள அரசியலுக்கும் களமாக பயன்படுத்தப்பட்டன.

1990கள்: ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் ஹஜ்ரத்பால் தலத்தில் கூடிச் சுதந்திரக் கோரிக்கைகளை முன்வைத்தது நினைவிலிருக்கிறது.

2019-இல் 370 ரத்து: அதன்பின், மத தலங்கள் கூடுதல் கண்காணிப்புக்குள் கொண்டுவரப்பட்டன.

அதனால், ஹஜ்ரத்பாலில் தேசிய சின்னம் வைப்பது, சாதாரண அலுவலக நடவடிக்கை அல்ல. அது, “அரசு சின்னங்கள் மத தலங்களிலும் ஆள வேண்டும்” என்ற அரசியல் சைகையாகவே படிக்கப்படுகிறது.

மக்களின் எதிர்வினை: “அவமதிப்பு” என்ற மனநிலை:

செப்டம்பர் 5 அன்று மக்கள் தன்னிச்சையாக எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர். இவை திட்டமிட்ட அரசியல் போராட்டங்களாக இல்லாமல், “நமது புனித தலம் கௌரவிக்கப்படவில்லை” என்ற மத உணர்வின் வெளிப்பாடுகளாகவே இருந்தன.

ஆனால் நிர்வாகம், இதை “பயங்கரவாதம்” அல்லது “அரசியல் தூண்டுதல்” என சித்தரிக்கத் தொடங்கியது. அதுவே மக்களை மேலும் புண்படுத்தியது. மத உணர்வுகளை அரசியல் குற்றமாக்கும் முயற்சி என பலர் கருதினர்.

எஸ்டிபிஐயின் கண்டனம்:

எஸ்டிபிஐ (SDPI) தேசிய துணைத் தலைவர் வழ. ஷர்ஃபுதீன் அகமது, இந்தச் சம்பவத்தில் பாஜகவின் இரட்டை நிலைப்பாட்டைத் தெளிவாகச் சுட்டிக்காட்டுகிறார்:

முஸ்லிம் தலங்களில் மட்டும் இத்தகைய நடவடிக்கைகள் நடப்பது பாகுபாடு என அவர் வலியுறுத்துகிறார்.

வக்ஃப் வாரியம் பாஜக தலைமைக்குள் “அரசியல் கருவி”யாக மாறிவிட்டது என குற்றஞ்சாட்டுகிறார்.

“வழிபாட்டாளர்களை பயங்கரவாதிகளாக சித்தரிப்பது நிலைமையை மேலும் தீவிரப்படுத்தும்” என எச்சரிக்கிறார்.

பரந்த அரசியல் அர்த்தம்:

இந்தச் சம்பவம், காஷ்மீரில் நடந்துவரும் அடையாள அரசியலின் (identity politics) ஒரு அத்தியாயம்.

2019 பிந்தைய நிலைமை: 370 ரத்து செய்யப்பட்ட பின், காஷ்மீரில் அரசியல், கலாச்சாரம், மத சுதந்திரம் எல்லாம் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவரப்பட்டுள்ளது.

மத தலங்களில் சின்னங்கள்: அரசு சின்னங்களை மத தலங்களில் வைப்பது, “நாட்டின் அடையாளம் மத வாழ்வின் மேலோங்க வேண்டும்” என்ற சைகையை தருகிறது.

பிரிவினை உணர்வு: இதனால் பள்ளத்தாக்கு மக்களிடையே “நாம் ஒடுக்கப்படுகிறோம்” என்ற மனநிலை வலுப்பெறுகிறது.

எதிர்கால விளைவுகள்:

ஹஜ்ரத்பால் சர்ச்சை, காஷ்மீரின் அரசியல் சூழலில் சிறிய தீப்பொறியாக அல்ல; பெரிய தாக்கங்களை ஏற்படுத்தக்கூடியது.

மக்களின் மத நம்பிக்கைகள் புண்படுத்தப்படும்போது, அது அரசியல் எதிர்ப்பாக மாறும் அபாயம் உண்டு.

“மத தலங்கள் பாதுகாப்பற்றவை” என்ற நம்பிக்கை வேரூன்றும்.

காஷ்மீரின் பன்முக பாரம்பரியம் அசைந்துவிடும் அபாயம் உள்ளது.

தீர்வுகள்:

எஸ்டிபிஐ கூறியது போல, காஷ்மீரை சமூகப் பரிசோதனைகளுக்கான களமாக பயன்படுத்துவதை நிறுத்தி, அதன் மத, கலாச்சார பன்முக பாரம்பரியத்தை மதிப்பதே ஒரே தீர்வு.

அரசின் சின்னங்களை மத தலங்களில் திணிப்பதன் மூலம் தேசிய ஒருமைப்பாடு உருவாகாது. மாறாக, அது மக்களின் மனதில் பிளவை உருவாக்கும். காஷ்மீருக்கு இன்றியமையாதவை – கண்ணியம், நீதி, அமைதி. அவற்றை உறுதி செய்வதே உண்மையான அரசியல் தீர்வாகும்.

✍️ அமல்ராஜ்
தென்காசி மாவட்டம்
தலைமை செய்தியாளர்.

By TN NEWS