Sun. Oct 5th, 2025

தென்காசி உள்ளிட்ட தமிழக குவாரிகளில் எடை முறைகேடு – கேரளா நோக்கி சட்டவிரோத பரிமாற்றம்: ஆழமான விசாரணை ரிப்போர்ட்:

செய்தியாளர்: ஜெ.அமல்ராஜ், தென்காசி (தலைமை)

❖ முன்னுரை:

தமிழகத்தின் தென்காசி, திருநெல்வேலி, மதுரை, விருதுநகர் உள்ளிட்ட மாவட்டங்களில் உள்ள குவாரிகளில் எம்-சாண்ட், ஜல்லி, கற்கள் கிளைமால் பிரிக்கப்பட்டு, கிரஷர் இயந்திரங்களில் எடை போடப்படுகின்றன. சட்டப்படி அரசின் வருவாய் பெற e-pass முறை கொண்டு வரப்பட்டிருந்தாலும், அதிகாரிகளின் கண்காணிப்பு தளர்வு காரணமாக, பெருமளவில் பொருட்கள் கேரளா மாநிலத்திற்கு சட்டவிரோதமாக அனுப்பப்படுவதாக குற்றச்சாட்டு எழுந்துள்ளது.

❖ எடை மற்றும் ஆவண முறைகேடு:

கிரஷர் மற்றும் எடை நிலையங்களில் பதிவுகள் முழுமையாக வைக்கப்படவில்லை.

எடை சீட்டுகளில் போலி பதிவுகள் செய்யப்படுவதால், அளவுக்கு ஏற்ப வரி செலுத்தப்படவில்லை.

உதாரணமாக, 20 டன் சரக்குடன் செல்லும் ஒரு லாரி, ஆவணங்களில் 14 டன் என பதிவு செய்யப்படுகிறது.

இதனால் ஒவ்வொரு லாரிக்கும் சுமார் ₹8,000 முதல் ₹12,000 வரை அரசு வருவாய் இழக்கிறது.

தினமும் நூற்றுக்கணக்கான லாரிகள் இயக்கப்படுவதால், மாதத்திற்கு கோடிக்கணக்கான இழப்பு ஏற்படுவதாக சமூக ஆர்வலர்கள் கூறுகின்றனர்.

❖ சமூகத்தின் குற்றச்சாட்டு:

மக்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள், “கண்காணிப்பு அதிகாரிகள் நேரடியாக ஈடுபட்டால் மட்டுமே இந்த முறைகேடு கட்டுப்படும்” என வலியுறுத்துகின்றனர்.

மேலும், “மக்களின் இயற்கை வளங்களை சட்டவிரோதமாக சுரண்டி சிலருக்கு லாபம், அரசுக்கு இழப்பு; இது பெரிய ஊழல் வலையமைப்பாக மாறியுள்ளது” எனக் குற்றஞ்சாட்டுகின்றனர்.

❖ உயர் நீதிமன்ற உத்தரவு மற்றும் தொழில்நுட்ப கண்காணிப்பு:

உயர்நீதிமன்றம், மாநில அரசுக்கு “செயற்கை நுண்ணறிவு, செயற்கைக்கோள் கண்காணிப்பு மூலம் குவாரி பரிவர்த்தனைகளை பதிவு செய்ய வேண்டும்” என்று பலமுறை உத்தரவிட்டுள்ளது.

ஆனால், செயற்கை நுண்ணறிவு கண்காணிப்பு அமைப்புகள் நடைமுறையில் முழுமையாக அமல்படுத்தப்படவில்லை.

இதன் காரணமாக, நிலவியல் துறை மற்றும் வருவாய் துறைக்கு இடையில் பொறுப்பு பந்தாட்டம் நடைபெறுகிறது.

❖ அதிகாரிகள் நடவடிக்கைகள்:

தடை செய்யப்பட்ட இடங்களில் கனிமவளங்கள் எடுத்துச் செல்லப்பட்டதை அடிப்படையாகக் கொண்டு, சோதனைப் படையினர் சில நேரங்களில் வாகனங்களை பறிமுதல் செய்கின்றனர்.

கடந்த மூன்று மாதங்களில் தென்காசி மாவட்டத்தில் மட்டும் 152 லாரிகள் பறிமுதல் செய்யப்பட்டு, சுமார் ₹2.5 கோடி அபராதம் வசூலிக்கப்பட்டது என தகவல் வெளியாகியுள்ளது.

எனினும், “சிறிய அளவிலான நடவடிக்கைகளில் மட்டும் அரசு ஈடுபடுகிறது; பெரிய அளவில் நடக்கும் ஒழுங்கற்ற பரிமாற்றங்கள் மீது வலுவான நடவடிக்கை இல்லை” என்பது உள்ளூர் மக்களின் குற்றச்சாட்டு.

❖ அரசின் நிலைப்பாடு:

தமிழக அரசு, “அனுமதியின்றி குவாரி இயக்கம் நடைபெறாது” என வலியுறுத்தினாலும், நிலத்தடி தகவல்கள் வேறுபட்ட படம் காட்டுகின்றன.

அரசு திணைப்பு நடவடிக்கைகள் மேற்கொண்டு வருவதாகக் கூறப்படுகின்றது. ஆனால் அவை ‘காகிதத்தில் மட்டுமே’ இருப்பதாக விமர்சனங்கள் எழுந்துள்ளன.

❖ பொருளாதார இழப்பு:

தமிழகத்தில் இயங்கும் குவாரி மற்றும் கிரஷர் நிலையங்கள் சரியாக கண்காணிக்கப்படாவிட்டால், வருடத்திற்கு ₹1,000 கோடி வரையிலும் அரசுக்கு இழப்பு ஏற்படக்கூடும் என பொருளாதார நிபுணர்கள் எச்சரிக்கின்றனர்.

இவ்வழியில், வருவாய் இழப்பு மாநில நிதி சீர்குலைவுக்கும், பொதுமக்களுக்கு உரிய திட்ட நிதி குறைப்புக்கும் வழிவகுக்கும் அபாயம் உள்ளது.

❖ தீர்வு என்ன?

1. அனைத்து குவாரி மற்றும் கிரஷர் நிலையங்களில் செயற்கை நுண்ணறிவு அடிப்படையிலான எடை கண்காணிப்பு சாதனங்கள் பொருத்தப்பட வேண்டும்.


2. e-pass முறையை நேரடியாக GST மற்றும் சுங்க துறைகளுடன் இணைக்க வேண்டும்.


3. சோதனைச் சாவடிகளில் கனிம வளத்துறை அதிகாரிகள் நிரந்தர பணி செய்ய வேண்டும்.


4. முறைகேடு கண்டறியப்பட்டால் வாகனம், கிரஷர் இயந்திரம், உரிமம் அனைத்தையும் ரத்து செய்யும் கடுமையான சட்டம் நடைமுறைக்கு வர வேண்டும்.


❖ இறுதியாக:

இயற்கை வளங்கள் மக்கள் சொத்து. அவற்றை பாதுகாக்க அதிகாரிகள் கடமைப் பட்டுள்ளார்கள். ஆனால் கண்காணிப்பு தளர்வும், முறைகேடு வலையமைப்பும் காரணமாக, தமிழக அரசு ஆண்டுதோறும் பெரும் வருவாயை இழக்கிறது.


தெளிவான கண்காணிப்பு முறைகள், தொழில்நுட்ப அமலாக்கம், அதிகாரிகளின் பொறுப்புணர்வு – இவை தான் தமிழக கனிமவளக் குவாரி முறைகேடுகளை கட்டுப்படுத்த ஒரே வழி என சமூக ஆர்வலர்கள் வலியுறுத்துகின்றனர்.


By TN NEWS